Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Bé bị đâm xuyên não kháu khỉnh tròn 9 tháng tuổi

Bé bị đâm xuyên não kháu khỉnh tròn 9 tháng tuổi

Vừa tròn 9 tháng tuổi, kết quả tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) ngày 28/4 của cậu bé Dương Minh Phát tốt đẹp ngoài mong đợi.
Sau chuyến xe đường dài từ Vĩnh Long lên TP HCM tái khám, bé Phát vẫn luôn ngoan ngoãn, không quấy khóc trong vòng tay mẹ. Vẻ mặt kháu khỉnh, lanh lẹ, cậu bé vừa tươi cười hóng chuyện cùng mọi người, thỉnh thoảng lại tập lẫy trên tấm chăn mỏng. Những bài tập vật lý trị liệu hàng ngày vẫn được bé thực hiện nhiệt tình.
Như cách mà cậu bé vượt qua tử thần một cách kỳ diệu sau 3 lần mổ gay cấn, sự hồi phục của bé Phát trong lần tái khám này gây nhiều bất ngờ hạnh phúc với các y bác sĩ. Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết kết quả kiểm tra sức khỏe của bé lần này rất tốt. Đánh giá về tâm thần vận động cho thấy các động tác cười nói hoàn toàn lanh lợi bình thường, vận động tay chân phát triển khỏe mạnh theo đúng lứa tuổi.
Bé Dương Minh Phát kháu khỉnh, lanh lẹ ở tuổi vừa tròn 9 tháng. Ảnh: Lê Phương.
Bé Dương Minh Phát kháu khỉnh, lanh lẹ ở tuổi vừa tròn 9 tháng. Ảnh: Lê Phương.
"Kết quả chụp CT Scanner cho thấy những áp xe nhỏ trong não trước đây đã hoàn toàn biến mất. Hiện tượng chảy nước mắt sống bây giờ cũng đã hết. Bé không co giật, không gồng, không động kinh như lo ngại", bác sĩ Hiếu chia sẻ. Phần não thất của bé hơi giãn nhẹ một chút do di chứng của vết thương nhưng không có vấn đề gì lo lắng. Tuy nhiên, bé vẫn được tái khám theo dõi thường xuyên trong 3 năm đầu đời, không chủ quan.
Người mẹ Võ Thị Hồng Duyên cho biết bé Phát ăn ngoan, bú và ngủ tốt. Số tiền độc giả giúp đỡ vợ chồng chị thêm vào để cất ngôi nhà thay thế cho căn chòi lá lợp tôn tạm bợ và mua một con bò. Sau nhiều tháng bấp bênh với các công việc phụ hồ, đồng áng..., bố của bé hiện đã xin lại được công việc chạy xe giao hàng thịt bò thuê tại chợ.
Kết quả tái khám lần này của bé tốt đẹp ngoài mong đợi. Ảnh: Lê Phương.
Kết quả tái khám lần này của bé tốt đẹp ngoài mong đợi. Ảnh: Lê Phương.
Bé Dương Minh Phát chào đời khi mới 11 ngày tuổi đang điều trị ở Bệnh viện Vĩnh Long thì bị một người đàn bà lạ đâm dao vào hốc mắt trái xuyên đến não. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cấp cứu hôm 8/8 trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã trải qua ca mổ căng thẳng để rút dao khỏi não và khâu các vết thương ở đầu cho bé. Vượt qua giai đoạn hiểm nghèo, cậu bé đã từng bước hồi phục ngoài mong đợi. Ngày 17/11 bé nhập viện trở lại vì viêm màng não không rõ nguyên nhân, điều trị bằng kháng sinh thời gian dài nhưng vẫn không dứt hẳn. 
Bé sẽ được theo dõi sát trong 3 năm đầu đời. Ảnh: Lê Phương.
Bé sẽ được theo dõi sát trong 3 năm đầu đời. Ảnh: Lê Phương.
Các bác sĩ nghi ngờ có tương quan giữa khối máu này với dịch não tủy nhiễm trùng. Để lấy ổ nhiễm trùng trong não, bé Dương Minh Phát lên bàn mổ lần hai tại Bệnh viện Nhi đồng 1 vào chiều 14/12. Cuộc phẫu thuật đã cắt bỏ và đưa toàn bộ khối máu tụ ra ngoài. Đồng thời các bác sĩ đã làm thêm một lớp màng cứng nhân tạo, phủ lên lớp cũ của lần trước để tạo sự chắc chắn hơn, hạn chế thấp nhất có thể nguy cơ dò dịch não tủy. Sau đó, đầu bé Dương Minh Phát có dấu hiệu phình to, dịch ứ trong não, ngày 14/1 các bác sĩ phẫu thuật lần thứ ba cho cháu để đưa lượng dịch tràn từ não bé xuống khoang chứa an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét